วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ด้านเกษตรกรรม


. ด้านเกษตรกรรม
ถือเป็นด้านที่สำคัญที่สุดและเป็นด้านแรกที่จำเป็นและมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของประชาชนส่วน
ใหญ่ ประชาชนประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนา ทำไร่ ทำสวน เลี้ยงสัตว์ อำเภอห้วยผึ้ง เป็นอำเภอที่มีความอุดมสมบูรณ์อีกอำเภอหนึ่งของจังหวัดกาฬสินธุ์มีอ่างเก็บน้ำ $ แหล่ง ที่หล่อเลี้ยงชีวิตเกษตรกร ชาวอำเภอห้วยผึ้งในแต่ละตำบล มีระบบชลประทานที่ดี มีคลองส่งน้ำทำการเกษตรได้ผลผลิตดี มีโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ๒ แห่งเพื่อรอรับวัตถุดิบการทำไร่มันสำปะหลังจากเกษตรกร อำเภอห้วยผึ้งมีดินที่เหมาะแก่การทำไร่มันสำปะหลังและ มีโรงงานน้ำตาลในอำเภอใกล้เคียง เพื่อรับซื้ออ้อยจากเกษตร ทำไร่อ้อยมาก มีการทำไร่ข้าวโพดในหน้าแล้งหลังฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว เป็นจำนวนมาก มีโรงงานมารับซื้อในราคายุติธรรมกับเกษตรกร
          ปัจจุบัน ทางราชการมีการประกันราคาสินค้าทางการเกษตรกับเกษตรกร ทุกชนิด แต่เกษตรกรต้องไปลงทะเบียนการเพาะปลูกกับเกษตรตำบลในอำเภอห้วยผึ้ง ที่สำนักงานเกษตรอำเภอห้วยผึ้ง
ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นที่ลุ่ม มีความอุดมสมบูรณ์ ประชากรส่วนใหญ่จึงประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยทำนาข้าวเป็นหลัก  


รองลงมาคือทำไร่ ได้แก่ ไร่อ้อย , ไร่มันสำปะหลัง , ไร่ข้าวโพด  และทำสวน ซึ่งในปัจจุบันมีการ

สวนยางพาราเป็นจำนวนมาก


 


 
นอกจากนี้ยังมีการทำปศุสัตว์ ได้แก่   การเลี้ยงโค  กระบือ  สุกร เป็ด  และไก่
มีจำนวนน้อยที่ประกอบอาชีพประมง ได้แก่การหาปลาบริเวณ อ่างห้วยผึ้ง อ่างห้วยฝา อ่างห้วยสะทด
 
       ดังที่กล่าวไปแล้วว่า ชาวอำเภอห้วยผึ้ง มาจากการอพยพมารวมกันของผู้คนหลายเผ่าพันธุ์ จึงประกอบด้วยคนดั้งเดิมอย่างน้อย  ๒  กลุ่ม คือ กลุ่มลาว และภูไท  อย่างไรก็ตาม ชุมชนแห่งนี้มิได้มีความแตกต่างตามเผ่าพันธุ์ชาติกำเนิดแต่อย่างใด กลับอยู่ด้วยกันอย่างปกติสุขและกลมกลืน ดำเนินวิถีชีวิตตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่เรียกว่า ฮีต ๑๒ ครอง ๑๔ ที่บรรพบุรุษเคยถือปฏิบัติมาร่วม ๑๐๐ กว่าปีอย่างเคร่งครัด
มีการทอผ้า การจักสาน และงานหัตถกรรม ต่างๆ หลังฤดูการเก็บเกี่ยวไว้ใช้ในครอบครัว  ผลิตได้มากก็เอาไปขายในท้องถิ่น หรือแลกเปลี่ยนกันในชุมชน
นอกจากนี้ยังยึดถือเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำริของพระบทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาโดยตลอดกระทั่งปัจจุบัน..





               ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการเกษตรนี้ เกิดจากการที่เราได้เพาะปลูกข้าวหรือปลูกทั้งพืชสวน พืชไร่ แล้วได้ผลดี ต้นทุนต่ำ ให้ผลผลิตมาก เกิดจากการลองผิดลองถูกด้านการเพาะปลูกมา มีประสบการณ์ในด้านการเกษตร ทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้น สามารถที่จะบอกภูมิปัญญาด้านนี้แก่เพื่อนเกษตรได้ และมีตัวอย่างบางส่วนด้านการเกษตรมานำเสนอค่ะ เกี่ยวกับเกษตรแบบผสมผสาน


ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการเกษตร
เกษตรผสมผสาน
          ความสามารถของคนในการผสมผสานความรู้ทักษะและเทคนิคเกี่ยวกับการเกษตรและเทคโนโลยีเข้าด้วยกันบนพื้นฐานเดิม ซึ่งสามารถพึ่งพาตนเองได้ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น การเกษตรผสมผสาน การแก้ปัญหาการเกษตร ด้านการตลาด การแก้ปัญหาการผลิตและการรู้จักปรับใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการเกษตร 
          ด้านการเกษตรผสมผสาน ที่ประสบความสำเร็จของอำเภอห้วยผึ้งที่มีผู้คนมาดูงานมาก คือ
          . นายสงกา พิทักษ์วาปี บ้านเลขที่ ๑ หมู่ที่ ๘ ตำบล ไค้นุ่น อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดวันที่ ๒ เมษายน ๒๔๘๐ บ้านไค้นุ่น ตำบลไค้นุ่น ปัจจุบัน ๗๔ ปี มีบุตร ๓ คน หญิง ๓ คน ซึ่งข้าพเจ้า ได้ไปศึกษาแหล่งเรียนรู้นี้  โดยคุณตาสงกา ไม่ได้ใช้สารเคมีใดๆ ในการทำเกษตรแบบผสมผสาน  มีการเลี้ยงปลา เลี้ยงกบ ปลูกพืชผักทุกชนิด พื้นที่ทำประมาณ ๔ ไร่  อายุ ๗๐ กว่า แต่ดูไม่แก่ ยังแข็งแรง มีความรู้เรื่องการทำปุ๋ยชีวภาพ เป็นหมอดิน การทำไร่สวนผสมศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตร มีผู้คนมาศึกษาดูงานเป็นประจำ
          ๒. นางวันทอง   ไทยแท้   อายุ   ๕๘ ปี บ้านเลขที่ ๒๐๕   หมู่ที่ ๔   บ้านหนองอีบุตร    ตำบลหนองอีบุตร   อำเภอห้วยผึ้ง   จังหวัดกาฬสินธุ์
ความเป็นมา   
          นางวันทอง   ไทยแท้  ได้มีโอกาสศึกษาดูงานที่สวนผสมผสานจังหวัดเพชรบุรี  จึงได้มีแนวคิดนำเกษตรผสมผสานมาพัฒนาปลูกที่บ้านของตัวเอง  เพื่อลดรายจ่าย  และสร้างรายได้ให้กับครอบครัว  พืชที่ปลูกได้แก่  ผักหวานป่า  ต้นแค  พริก   ต้นหอม  แก้วมังกร  มะละกอ  กล้วย  มะนาว  มะเขือ  ข่า  ตะไคร้   ชะอม   มะพร้าว   ต้นยูคาลิปตัส  ข้าว
วัสดุ/อุปกรณ์
๑. เมล็ดผักหวานป่า
๒.  ถุงพลาสติกสีดำ  (เจาะรูระบายน้ำ)
๓.   ผ้าขาว
๔.  ผ้าสแลน  (ตาข่ายแบบทึบแสงเล็กน้อย)

ขั้นตอนการปลูกผักหวาน
๑.    นำเมล็ดมากะเทาะเปลือกแล้วนำมาตากแห้ง  ๑  สัปดาห์
๒.   นำเมล็ดที่แห้งดีแล้วมาห่อด้วยผ้าขาว  รดน้ำให้ชุ่มทิ้งไว้   ๒  สัปดาห์  พอเมล็ดงอก  เอาใส่ถุง  หรือลงดินไว้
เอาเมล็ดที่งอกแล้วปลูกในดินที่เตรียมไว้  ระยะห่างของต้นประมาณ  ๑  เมตร  ปลูกต้นแค  เป็นต้นไม้พี่เลี้ยงในการเจริญเติบโตของผักหวาน  ในช่วงระยะ  ๒  เดือนแรก  จะตั้งงอกและออกใบ  รดน้ำ  เอาผ้าสแลนล้อมไว้เพื่อกันแมลงและกั้นแสงแดด  พืชชนิดนี้ช่วงระยะแรก ๆ ควรป้องกันให้ถูกแสงแดดน้อยที่สุด





รายได้ /เดือน
            ประมาณ  ๓,๐๐๐ ๔,๐๐๐ บาท
การถ่ายทอดของภูมิปัญญาท้องถิ่น
๑.      จัดทำเอกสารแผ่นพับประกอบการเรียนรู้
จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้การปลูกพืชผักแบบผสมผสาน





1 ความคิดเห็น:

  1. Sports Betting 101 - What does it mean to bet on sports and not to
    As of this writing, I haven't played the game yet. However, as of Sunday evening, I have not played in 토토사이트 the NFL.

    ตอบลบ